Now Reading
อ่าวมาหยาที่ยากจะเข้าถึง

อ่าวมาหยาที่ยากจะเข้าถึง

ความสุขของการเดินทางแบบกะทันหัน และไม่ได้วางแผนทำให้คนหลงทางอย่างฉันหลงใหลได้เสมอ ฉันค้นพบว่าการได้ไปที่ที่มีลมพัดมีหาดทราย หรือการเล่น pin roulette บนลูกโลกนั้นน่าตื่นเต้นกว่าความเบื่อหน่ายในชีวิตและทัวร์ท่องเที่ยวที่วางแผนไว้แล้ว

แต่ก็มีด้านที่ไม่น่าสนุกเท่าไหร่ของการเที่ยวแบบกะทันหัน ซึ่งคุณจะรู้ไม่ช้าก็เร็วนี้และจะทำให้คุณต้องคิดมากขึ้นในการเดินทางครั้งต่อไป จิตใต้สำนึกของคุณจะครุ่นคิดด้วยความลังเลก่อนที่คุณตัดสินใจครั้งสุดท้าย ค่าเดินทางที่แพงกว่า ความไม่สะดวกสบาย หรือความน่ารำคาญเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งของส่วนประกอบทั้งหมดพร้อมด้วยความตื่นเต้นที่คาดหวังปะปนไปกับความกลัวสิ่งที่คาดไม่ถึง

เช่นตัวอย่างที่ฉันจำได้คือ เมื่อสามีของฉันและฉันไปเที่ยวที่เกาะพีพีในเดือนธันวาคม 2018 ฉันจะไม่ทำให้ผู้อ่านต้องคิดว่า “เรื่องนี้จะยาวเกินไปที่จะอ่าน” หรือเบื่อกับสถิติที่ไม่จำเป็นและเข้าเรื่องเลย พีพีเป็นเกาะที่มีลักษณะเป็นรูปตัว ‘H’ ส่วนตรงกลางมีท่าเทียบเรือหลักและที่แฮงเอาท์ทั่วไปโดยแบ่งเป็นผับ ร้านนวด ร้านอาหาร ร้านดำน้ำ ร้านค้าทั่วไปและของที่ระลึก ปลายยาวของ ‘H’ เป็นที่ที่ชายหาดที่แปลกใหม่ที่ตั้งอยู่พร้อมกับรีสอร์ทสุดหรูซึ่งไปได้โดยเรือหางยาว หรือการออกเดินป่าผ่านป่าฝนที่อยู่บนเกาะ

คุณไปยังเกาะพีพีลีซึ่งเป็นเกาะร้างได้โดยนั่งเรือ 40 นาทีจากท่าเทียบเรือไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นการเที่ยวชมและประสบการณ์ที่ดีสุดที่จะได้เจอในส่วนนี้ของเกาะพีพี

และยังได้สำรวจในพื้นที่รูปตัว ‘H’อีกมากด้วยการเดินเท้าในช่วงเวลา 4 วัน เราตั้งเป้าไปเที่ยวชมเกาะพีพีลีที่ไปทางทิศใต้ ไม่ใช่ว่าบนเกาะพีพีนั้นไม่น่าตื่นเต้น  เราก็สนุกกับการถูกไล่ล่าโดยตัวเงินตัวทองในป่าฝน การเมา การเพลิดเพลินไปกับเพลงดี ๆ อาหารดี ๆ และบรรยากาศที่รื่นเริงทั่วไปของเกาะอยู่เช่นกัน

เราจองหางยาวในช่วงบ่ายและจ่ายค่าโดยสารกับเจ้าหน้าที่บนเรือตามปกติ แต่เมื่อดูให้ดี ๆแล้วเราพบว่าเรือลำนี้เป็น “เรือแพทย์” การออกเรือนั้นไม่ค่อยดีนัก ใบพัดได้เข้าไปติดกับเชือกผูกเรือและเราติดอยู่ที่ท่าเรืออย่างเคอะเขินนานหลายนาที เจ้าหน้าที่บนเรือพยายามที่จะแก้ปมที่พันกันนั้น ในระหว่างที่ผู้ที่อยู่ที่ท่าเทียบเรือยิ้มให้เราแบบ “ฉันรู้ว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้น”

สุดท้ายเรือก็ออกและบูม! เราอยู่ในพายุกับคลื่นที่โคลงเคลงและขว้างเรืออยู่เหมือนกับรถไฟเหาะนานถึง 20 นาที และสามีของฉันตลกกับความหวาดกลัวและการกรีดร้องอย่างเงียบ ๆของฉันทุกครั้งที่เรือโครงเครงลึกลงไป 3 เมตร

ความเปียกชุ่มและความหนาวเย็นเป็นความเจ็บปวดเริ่มเกิดขึ้นกับเรา และเรือของเราเข้าสู่อ่าวมาหยาและจอดควบคู่ไปกับเรือที่เข้ามาก่อนเรา และเราเห็นเรือตำรวจและเรือปาร์ตี้โจรสลัดซึ่งเสียงดังน่ารำคาญ

เมื่อมาถึงที่นั่น เราได้รับแจ้งจากคุณหมอของเราว่าอ่าวมาหยาถูกปิดสำหรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่ 2018 และมีการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมบางส่วน เราผิดหวังนิดหน่อยแต่เราก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องฉุกเฉินแบบนี้ในแผนการเดินทางที่กะทันหันของเรา

ตอนนี้ทุกคนที่อ่านเรื่องนี้แล้วอาจจะตระหนักถึงชื่อเสียงของอ่าวมาหยาได้รับจากภาพยนตร์เรื่อง ‘เดอะบีช’ ความนิยมในเวลาต่อมาและการลักลอบท่องเที่ยวที่ผ่านมานั้นทำให้เกิดวิกฤตทางนิเวศวิทยา หน่วยงานก็ได้ปิดอ่าวมาหยาสำหรับการท่องเที่ยวมาตั้งแต่มิถุนายน 2018

เราไม่ได้ต้องการจะตำหนิ ทั้งที่ชายหาดเคยบริสุทธิ์และสวยงาม เคยห่างไกลจากผู้คน ร่มที่น่าเกลียด เก้าอี้ หรือเรือหางยาวอยู่เกลื่อนหาดทรายสีขาวที่สมบูรณ์แบบ

ส่วนหนึ่งของความงามของหาดนี้คือสภาพแวดล้อมและความเป็นมาของที่นี่ ชายหาดที่ถูกขนาบข้างด้วยส่วนที่ยื่นไปในทะเลที่เป็นหินปูนทั้งสามด้าน ขณะที่คุณเข้าสู่ทางเข้าชายหาดมันน่าทึ่งมาก ๆที่มีหน้าผาที่สูงชันที่มีชายหาดอันสวยงามอยู่ทั้งสามด้านที่ฐานของหน้าผา สามีของฉันก็พูดว่า “ชายหาดนั่นดูเหมือนนางเงือกที่งดงาม และมีเสน่ห์เปลือยกายอยู่พร้อมกับบอดี้การ์ดยักษ์ทั้งสามของเธอที่คอยดูแลเธอทุกย่างก้าว”

ความสุข, ความยินดีและความงามผสมกับความกลัว, การได้รู้ว่าคุณเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ใน ธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดรวมกันทำให้ชายหาดมีเสน่ห์ นักท่องเที่ยวยังคงมาที่นี่กันเป็นกลุ่มแม้ในขณะที่ไม่มีใครได้รับอนุญาตก็ตาม

ฉันได้ตำหนิเขาสำหรับความเห็นที่ไม่ดีของเขา แต่ฉันได้แจ้งไปที่ตำรวจชายฝั่งให้เพิ่มความเข้มงวดด้วยตัวเองเพื่อให้มีชุดของบอดี้การ์ดของอ่าวมาหยา

เราดำน้ำอยู่สักพักหนึ่งในบริเวณใกล้เคียงชายหาดและก็ตัดสินใจที่จะเดินทางไปยังปลายทางต่อไปของเรา

อ่าวมาหยาทำให้เราสัญญากับตัวเองว่าเราจะกลับมาอีก เมื่อหาดนั้นพร้อมสำหรับการท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับความระมัดระวัง ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าระบบนิเวศของชายหาดจะยั่งยืนแบบนี้ไปได้อีกนาน นักท่องเที่ยวทุกคนควรจะมีความรับผิดชอบและนั้นก็รวมถึงคุณด้วยเพราะเรากลัวว่านางเงือกจะหายไปตลอดกาล

Namrata Jha

Indo Thai News Co. Ltd. © 2024  All Rights Reserved.

Scroll To Top