Now Reading
หนึ่งประเทศ หนึ่งชุมชน หนึ่งรูปแบบ

หนึ่งประเทศ หนึ่งชุมชน หนึ่งรูปแบบ

เมื่อคุณถามว่ากิจกรรมนี้คืออะไร คำตอบคือการผสมผสานของวัฒนธรรมและจิตวิญญาณที่มีชีวิตชีวาของผู้คนในอินเดีย เพื่อเป็นการระลึกถึงจิตวิญญาณนี้ รัฐบาลอินเดียจึงเฉลิมฉลอง Pravasi Bhartiya Diwas เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างชวนอินเดียที่อยู่ในประเทศและที่ประเทศอื่นทุกๆ 2 ปี กิจกรรม Pravasi Bhartiya Diwas เปิดโอกาสให้ชาวอินเดียอาศัยอยู่ประเทศอื่นได้มีส่วนร่วมกับรัฐบาลอินเดียและได้รับรู้ถึงความเป็นตัวตนควบคู่ไปกับ NRIs (ชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ประเทศอื่นๆ) ผู้ที่ได้รับเชิญจากหลายประเทศได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนี้เนื่องจากพวกเขาได้มีโอกาสที่จะได้พูดคุยกับชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในอินเดียเช่นเดียวกับชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ

หัวข้อพูดคุยสำหรับ Pravasi Bhartiya Diwas ครั้งที่ 15 จัดขึ้นในเมืองพาราณสีซึ่งก็คือ“ บทบาทของอินเดียต่างถิ่นในการสร้างอินเดียแบบใหม่” Shri Ramnath Kovind ประธานาธิบดีผู้มีเกียรติแห่งสาธารณรัฐอินเดียพร้อมด้วยนายกรัฐมนตรี Narendra Modi และสมาชิกที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีของเขาเข้าร่วมงานเป็นเวลา 3 วันซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 ถึง 23 มกราคม เนื่องจากการสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นความคิดริเริ่มของอินเดีย การแต่งตั้ง Pravind Jugnauth นายกรัฐมนตรีของประเทศมอริเชียสผู้ที่เป็นแขกคนสำคัญของงานคือสัมพันธ์ที่ดีในวันข้างหน้า ความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเหตุการณ์สำคัญในการสร้างพันธมิตรเพื่อความร่วมมือระดับภูมิภาค จุดเด่นของกิจกรรมนี้คือการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้เข้าร่วมประชุม แต่สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือการมีส่วนร่วมของผู้ได้รับมอบหมายใน Mahakumbh Mela ซึ่งเป็นหนึ่งในการรวมตัวของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ สถานที่ในประวัติศาสตร์ของชาวฮินดู 

แม้ว่าการมีส่วนร่วมทางสังคมและการมีปฏิสัมพันธ์เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของกิจกรรมนี้ แต่ว่าสาระสำคัญของ Pravasi Bhartiya Diwas คือโอกาสสำหรับชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ต่างประเทศและผู้แทนระดับนานาชาติได้มีการประชุมหารือกันและได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของอินเดียผ่านการเดินทาง อาหารและศิลปะ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ต่างประเทศสามารถเข้าใจนโยบายและการพัฒนาในประเทศบ้านเกิดของพวกเขาได้พร้อมกันกับการกิน samosas และเพลิดเพลินไปกับเพลงแนว Bollywood ในคำพูดของนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ได้กล่าวถึง NRIsว่า ในฐานะทูตของชาวอินเดียทั่วโลกและได้รับกาแต่งตั้งเป็นสัญลักษณ์ของศักยภาพของประเทศอินเดีย การรวบรวมเทคโนโลยีจากทั่วทั้งโลกเพื่อพัฒนาประเทศเป็นเรื่องที่น่ายินดีและเป็นหัวข้อพูดหลักของนายกรัฐมนตรี เขาได้กับไอเดียที่น่าตื่นตาตื่นใจเช่น International Solar Alliance และระบบ chip-based e-passport ที่ดำเนินการโดยอินเดีย ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้จะมีผลกระทบอย่างมากต่อชาวอินเดียในต่างประเทศรวมถึงตัวแทนของประเทศที่เข้าร่วมเช่นกัน การเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปที่อินเดียนั้นก็เพื่อความสะดวกในการเดินทางและเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่น่าสนใจสำหรับตัวแทนของประเทศ

ในขณะที่โลกกำลังมีเทคโนโลยีที่กว้างไกลและการยกระดับด้านการสื่อสารรวมไปถึงการผสมผสานของเครื่องมือเหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกต่อทุกๆคน ไม่เพียงแต่รวมตัวกัน แต่ยังจะแสดงพัฒนาการและขีดความสามารถของประเทศไปสู่แพลตฟอร์มระดับโลก สำหรับคนอินเดียรุ่นต่อไปที่อาศัยอยู่นอกประเทศอินเดีย Pravasi Bhartiya Diwas เป็น platform ที่ยิ่งใหญ่ซึ่งจัดขึ้นเพื่อให้ชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ต่างประเทศได้ทำความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมอินเดียและรัฐบาลอินเดียอย่างถ่องแท้ ทั้ง Pravasi Bhartiya Diwas ยังช่วยให้ตัวแทนจากประเทศอื่นๆได้เข้าใจและสัมผัสกับวัฒนธรรมอินเดียและทุกสิ่งได้กล่าวถึง

ในการกล่าวคำปราศรัยของ Pravind Jugnauth นายกรัฐมนตรีประเทศมอริเชียส  ต่อฝูงชนในภาษาฮินดีเช่นเดียวกับ Bhojpuri ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นของอินเดีย ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีประเทศมอริเชียสในการสร้างความสัมพันธ์อันยั่งยืนอันดีกับอินเดียนั้นชัดเจนในทุกกิจกรรมและคำปราศัยของเขา ทั้งยังยินดีมีส่วนร่วมในพิธีทางศาสนาดั้งเดิมเช่น “พิธีอาร์ตี” ซึ่งจัดขึ้นทุกเย็นบนฝั่งแม่น้ำคงคา กิจกรรมและวันสำคัญเหล่านี้ได้ช่วยเหลือในการสร้างพันธมิตรและทำให้หลายๆคนได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลายของอินเดีย

ในขณะที่การสร้างเศรษฐกิจและนโยบายต่างๆก็เป็นถูกกำหนดโดยเหตุการณ์เหล่านี้โดยการที่ได้สัมผัสกับมรดกของชาติและเพื่อทำความรู้จักแบบองค์รวม

Indo Thai News Co. Ltd. © 2024  All Rights Reserved.

Scroll To Top