Now Reading
วัดข้ามผืนดินและกาลเวลา

วัดข้ามผืนดินและกาลเวลา

การนมัสการไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในกลุ่มชนเดียว ในประเทศไทย วัดทั้งสองแห่งทั้งๆที่มาจากยุคที่แตกต่างกันและสถานที่ต่าง ๆ ก็ได้รับความสนใจในรายละเอียดในรูปปั้นและงานแกะสลักที่ซับซ้อนรวมถึงการอุทิศตนและศรัทธาอันน่าทึ่งของเหล่าสาวก คำเทศนาของพระเจ้าสะท้อนอยู่ในอากาศที่เต็มไปด้วยธูปช่วยเพิ่มสันติสุขอันสงบเงียบภายในบริเวณรอบ ๆ วิหารเหล่านี้

ลองดูที่วัดในพุทธศาสนาที่ซึ่งมันเริ่มต้นขึ้น

วัดมหาบุตร, พุทธคยา

วัดมหาบุตร คือ วัดแห่งการตื่นรู้อย่างแท้จริง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของการแสวงบุญทางพุทธศาสนา เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ ‘เจ้าชายสิทธถะ’ บรรลุการตรัสรู้และกลายเป็น ‘พระพุทธเจ้า’ วัดตั้งอยู่บนฝั่งของแม่น้ำฟาลกู (Falgu) (ก่อนหน้านี้เรียกว่าแม่น้ำ เนรัญชรา) ใน พุทธคยา เมืองเล็ก ๆ ประมาณ 96 กิโลเมตรจากปัฏนาเมืองหลวงของแคว้นมคธ

ความสำคัญอันยิ่งใหญ่ของสถานที่ในพุทธศาสนาสามารถเข้าใจได้โดยตำนานที่เกี่ยวข้องกับวัดมหาบุตร และพุทธคยา ตามวรรณคดีบาลีและ ‘จาตากัส’ วัดมหามหาบุตรเป็นสะดือของโลก มันจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะหายไปเมื่อโลกแตกสลายและเป็นสิ่งแรกที่ปรากฏขึ้นอีกครั้งในการฟื้นฟูของโลก

บันทึกประวัติศาสตร์ประมาณ 530 ปีก่อนคริสตกาลพระพุทธเจ้าหลงทางเพื่อค้นหาคำตอบถึงริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำฟาลกู (Falgu)  ใกล้เมือง พุทธคยา ที่นั่นพระองค์นั่งสมาธินั่งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ หลังจากนั่งสมาธิเป็นเวลาสามวันสามคืนก็ได้รับคำตอบทั้งหมดที่ทรงแสวงหาและบรรลุการตรัสรู้ ต้นโพธิ์ ต้นเดียวกันนี้เป็นที่รู้จักกันในนาม ‘ต้นโพธิ์’ และสามารถพบได้ที่ด้านตะวันตกของวัดมหาบุตร

250 ปีต่อมาจักรพรรดิอโศกแห่งราชวงศ์เมารยาสาวกของศาสนาพุทธเดินทางไปเยี่ยมพุทธคยาและทำเครื่องหมายสถานที่ทางประวัติศาสตร์ด้วยเสาเหล็กจารึกชื่อเครื่องหมายของพระองค์ ในปีต่อ ๆ มาวิหารได้รับการสร้างขึ้นมาใหม่และทาสีใหม่หลายครั้งโดยผู้ปกครองที่แตกต่างกัน โครงสร้างอิฐที่ยังหลงเหลืออยู่ของวัดจากยุคคุปตะได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกในปี 2545

หอคอยกลางสูง 55 เมตรของโครงสร้างเสี้ยมล้อมรอบด้วยหอคอยขนาดเล็กสี่แห่งที่มีลักษณะคล้ายกัน รูปปั้นทองคำปิดทองขนาดมหึมาใน Earth Witness Mudra ประดับเจดีย์กลาง ลานวัดมีเจดีย์และเทวรูปเล็ก ๆ จำนวนมากซึ่งมีอายุนับย้อนกลับไปตั้งแต่ศตวรรษที่ 1

วัดมหาบุตร มีผู้นับถือศาสนาพุทธจากทั่วทุกมุมโลกและโดยเฉพาะจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องนี้เที่ยวบินตรงระหว่างพุทธคยาและกรุงเทพเปิดให้บริการตามฤดูกาล

ก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วสู่ศตวรรษที่ 19 และห่างออกไปหลายพันไมล์เพื่อไปสู่ความวุ่นวายของกรุงเทพที่ซึ่งเรามีวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก) เป็นการผสมผสานระหว่างพุทธศาสนาร่วมสมัยและศาสนาฮินดู

วัดพระศรีมหาอุมาเทวี

พระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดพระศรียังเป็นที่รู้จักกันในนามวัดมหาอุมาเทวีเป็นวัดฮินดูที่เก่าแก่และโดดเด่นที่สุดของประเทศไทยตั้งอยู่ในใจกลางกรุงเทพฯ วัดสไตล์ดราวิด้าคลาสสิคที่มีสีสันสร้างขึ้นในปี 1879 โดย ‘วาทหยาพายาศชิ’ หนึ่งในผู้อพยพชาวอินเดียคนแรกที่มาประเทศไทย

เมื่ออินเดียกลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษในปี 2401 หลายคนจากภาคใต้ออกเดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ รวมทั้งประเทศไทยเพื่อทำงานในฐานะผู้ค้าอัญมณีและพ่อค้าปศุสัตว์ กลุ่มหนึ่งนำโดย ‘วาทหิรัญประยูร’ มาอยู่ที่กรุงเทพในปี 1860 วัดถูกสร้างขึ้นเพียงประมาณสิบปีหลังจากมาถึง ถนน ‘ซอยไวตรี’ ที่รู้จักกันในภาษาอังกฤษว่า ‘Vaithi Lane’ ในสีลมก็ตั้งชื่อตามเช่นกัน

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่มุมถนนสีลมและถนนแพนซึ่งเป็นร้านค้าเล็ก ๆ ที่มีดอกไม้ดอกดาวเรือง ขนมหวานและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ สำหรับผู้มาร่วมงาน รูปปั้นสีสันสดใสของเทพเจ้าจากตำราฮินดูตกแต่งด้านหน้าของวัดรวมถึงโคปุระ (Gopura) ที่สูงตระหง่านที่ทางเข้า ศาลเจ้าหลักรูปโดมของพระศรีมหาอุมาเทวีถูกปกคลุมด้วยแผ่นทองแดงปิดทอง นอกจากศาลเจ้าหลักแล้วยังมีศาลเจ้าสองแห่งที่อุทิศให้กับพระพิฆเนศวรและคาร์ติคบุตรชายของเธอและศาลเจ้าของเทพเจ้าพระอิศวรพระวิษณุและพระพรหม

ความเชื่อที่ได้รับความนิยมว่าศาสนาฮินดูเป็นสาขาหนึ่งของศาสนาพุทธเองมีคนไทยจำนวนมากมาเยี่ยมชมวัดนอกเหนือจากชุมชนชาวฮินดูบางส่วนของถนนสีลมถูกปิดในระหว่างขบวนแห่เทศกาลและภาพของพระศรีมหาอุมาเทวีจะถูกนำไปตามถนน

วัดที่มีเสน่ห์นำเสนอความหลากหลายของสีสันและเป็นภาพที่เห็นในกรุงเทพฯวัดศรีมาริอัมมันต์จะต้องอยู่ในแผนการเดินทางของผู้คนที่มาเยือนประเทศไทย

Indo Thai News Co. Ltd. © 2024  All Rights Reserved.

Scroll To Top