Now Reading
ไนนิตาล: สวรรค์อันแสนสวยงาม

ไนนิตาล: สวรรค์อันแสนสวยงาม

ตอนที่ฉันยังเด็กฉันหลงใหลกับความสวยงามของภูเขา ด้วยภูมิทัศน์ที่แสนเจิดจ้า และเส้นขอบฟ้าที่เต็มไปด้วยวิวของทุ่งหญ้าที่สบายตาและสบายใจ ทุก ๆ ฤดูร้อนฉันจะเกลี่ยกล่อมแม่ให้พาฉันไปที่สถานที่พักร้อนบนเนินเขาซึ่งเป็นที่ที่สวยงามราวกับสวรรค์ แต่เมื่อฉันเดินทางบ่อยขึ้นฉันก็รู้ว่ายังมีหลายสิ่งที่สถานที่พักร้อนบนเนินเขามีมากกว่าภูเขาอันเขียวขจีและสภาพอากาศที่เย็นสบาย

ไนนิตาล คือ สถานที่พักร้อนบนเนินเขา ตั้งอยู่ในรัฐอุตตราขัณฑ์ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะเนินเขาที่สูงชันและทะเลสาบที่สวยงาม ซึ่งถูกเรียกขานว่า“โรวาร์นาการิ” หรือ“แดนแห่งทะเลสาบของประเทศอินเดีย” ไนนิตาลและภูเขาสูงตระหง่านนั้นมีทิวทัศน์ที่งดงามเหมือนสวรรค์อยู่โดยรอบ มีความเชื่อว่าทะเลสาบไนนิเป็นหนึ่งใน 51 ศักติปีฐของอินเดีย และ ที่วัดไนนิมีให้สักการะบูชาพระแม่ศักติด้วย

สภาพอากาศ  Climate

การที่ตั้งอยู่กว่า 2000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลไนนิตาลนั้นเป็นที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี สภาพภูมิอากาศของเมืองที่ได้รับอิทธิพลจากระดับความสูงซึ่งจะแห้งในช่วงฤดูหนาวและค่อนข้างชื้นในช่วงฤดูร้อนเพราะลมมรสุมเอเชียใต้ ปริมาณน้ำฝนสูงสุดจะอยู่ในเดือนกรกฎาคมและเดือนที่หนาวเย็นที่สุดคือช่วงเดือนมกราคมจนมีอุณหภูมิเป็นตัวเลขหลักเดียว

ประวัติศาสตร์   History

เมืองทีน่าหลงใหลนี้ถูกค้นพบในปี 1823 โดย G.W. Traill, Commisioner of Kumaon และ Garhwal แต่เขาเก็บการค้นพบนี้ไว้คนเดียวเพื่อไม่ให้เกิดความแออัดยัดเยียดที่นี่ ไกด์ท้องถิ่นรู้ดีว่าจะต้องทำให้ชาวยุโรปที่อยากจะเห็นทะเลสาบนั้นไปผิดทางเพราะไกด์ต้องการที่จะให้มันปลอดภัยจากคนที่สอดรู้สอดเห็น

แต่พ่อค้าและนักล่ายุโรป Mr.P. Barron บังคับให้ไกด์ของเขาพาไปยังที่ทะเลสาบตั้งอยู่ ไกด์สารภาพว่ารู้จักทะเลสาบและที่ตั้งทันทีที่เขาได้เห็นทะเลสาบ Mr.Barron ก็รู้ว่าที่นี่จะเป็นรีสอร์ทบนเนินเขาได้ นอกจากนี้ก็รู้อีว่าเขาได้ขู่ผู้นำในท้องถิ่นให้ยกเลิกการครอบครองพื้นที่ทะเลสาบและสภาพแวดล้อมจากบรรพบุรุษของเขาด้วย ในที่สุด Mr.Barron ก็สร้างบ้านโดยตั้งชื่อว่า “นักเดินทางลอดจ์” ที่อยู่ใกล้ทะเลสาบซึ่งยังคงมีอยู่จนถึงวันนี้

เนื่องจากสภาพอากาศที่สภาพแวดล้อมและความงามที่ชวนให้หลงใหลของพื้นที่นี้ ไนนิตาล ก็กลายเป็นเมืองที่เป็นศูนย์ในฤดูร้อนของจังหวัดที่ปกครองโดยอังกฤษในประเทศอินเดีย ไนนิตาลก็ยังเป็นบ้านของนักล่า นักอนุรักษ์และนักเขียนชาวอังกฤษ Jim Corbett เป็นเวลาหลายปี

การท่องเที่ยว   Tourism

เศรษฐกิจของเมืองขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยว และสภาพภูมิอากาศดีน่าประทับใจเพียงแค่นั้น ที่ไนนิตาลนักท่องเที่ยวจะได้พายเรือ เดินป่า ช้อปปิ้ง ส่องสัตว์และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งที่นี่กำลังนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย รวมทั้งชาวต่างชาติ จะดีกว่าถ้าจองห้องพักล่วงหน้า และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเตรียมเอาไว้ด้วยความช่วยเหลือของเอเจนซี่                         

ล่องเรือในทะเลสาบของไนนิตาลเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของเมือง เรือหงส์และมังกรเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ใหญ่ก็เพลิดเพลินกับการล่องเรือนี้ได้เช่นเดียวกับเด็ก ๆ การได้มองจากมุมสูงจะทำให้เห็นรูปร่างทะเลสาบโค้งเหมือนขนนกซึ่งคุณจะรู้สึกเหมือนเมฆลอยอยู่รอบตัวคุณในขณะที่พายเรือ คุณสามารถเพลิดเพลินโดยคนเรือของคุณสามารถบอกเล่าบางเรื่องราวที่น่าสนใจของสถานที่นี้ ฉันได้เรียนรู้วิธีการบริหารแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำโดยการติดตั้งเครื่องบำบัดน้ำทั่วทะเลสาบ ถ้าคุณดูให้ดีคุณจะสังเกตเห็นอ่างน้ำขนาดเล็กทั่วทะเลสาบที่เป็นเครื่องช่วยให้ทะเลสาบสะอาด

อย่าพลาดการขี่ม้าหรือม้าแคระไปที่จุดชมวิวหิมะที่ Tiffin Top และ Kilburi ที่น่าสนใจคือหน่วยงานเทศบาลได้กำหนดอัตราการขี่ม้าและคุณควรหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินมากกว่าจำนวนที่กำหนด

การขึ้นเคเบิ้ลคาร์จะทำให้คุณสนุกถ้าคุณมีความรักความสูงแน่นอนซึ่งเคเบิ้ลคาร์นี้จะเริ่มจากมาลลิตาลขึ้นไปดูหิมะผ่านภูเขาและเมฆเหนือทะเลสาปไนนิ ซึ่งวิวนั้นน่าประทับใจมาก

อุทยานแห่งชาติจิมคอร์เบตต์ (สถานที่ก่อตั้งของโครงการเสือ)ตั้งอยู่ในเมืองไนนิตาล เป็นสถานที่อนุรักษ์เสือที่โดดเด่นในอินเดียซึ่งก็ควรค่าให้ทุกคนมาเยี่ยมชม

ที่ Pt.G.B. Pant High Altitude Zoo (สวนสัตว์ที่อยู่บนที่สูง) ก็เช่นกัน, เปิดให้บริการต่อสาธารณชนเมื่อปี 1995. ที่นี่เหมาะแก่การไปเยี่ยมชมถ้าคุณเดินทางมาเที่ยวเป็นครอบครัวและมาพร้อมกับเด็ก ที่นี่คุณสามารถชมสัตว์พื้นเมืองในภูมิภาคเช่นเสือดาวหิมะ หมีหิมาลัย และหมาป่าทิเบตที่ใกล้สูญพันธุ์ เขตสงวนพันธุ์นก Kilbury เป็นที่อยู่ให้กับนกมากกว่า 240 ชนิดที่แตกต่างกันทั้งที่อพยพมาและอยู่ที่นี่

สถานที่สำหรับเด็กอีกที่ก็คือ Eco Cave Garden ซึ่งเป็นถ้ำเจ็ดแห่งที่เชื่อมต่อด้วยเส้นทางแคบคดเคี้ยวและมีแม้กระทั่งน้ำพุดนตรี การแสดงแสงและเสียงก็มีจัดขึ้นที่นี่

 คนรักประวัติศาสตร์สามารถเยี่ยมชมบ้าน Gurney ซึ่งเป็นบ้านพักของจิมคอร์เบ็ตตั้งอยู่ใกล้ทะเลสาบไนนิ นักท่องเที่ยวที่สนใจในการเดินทางไปแสวงบุญสามารถไปที่วัดไนนาเทวี หรือวัดพระอิศวร (เป็นหนึ่งใน 18 วัดพระศิวะที่สำคัญ), ตั้งอยู่ประมาณ 1 กม. จากตลาดมุกตีอิศวรในไนนิตาล

การเดินทางไปยังไนนิตาลจะไม่สมบูรณ์ถ้าคุณไม่ได้ไปจับจ่ายซื้อของ ถนนที่เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้า Bara Bazaar ตลาดทิเบต และ Bhotia Bazaar เป็นสวรรค์สำหรับนักช้อป ตลาดทั้งหมดมี สินค้าทำมือที่มีเอกลักษณ์และ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ผ้าพันคอขนสัตว์ ฝ้าย เครื่องประดับ และสินค้าโบราณ ที่ Bara bazaar เป็นสถานที่ที่ดีที่จะซื้อผลไม้และแยมหลากหลายแบบ เทียน ไม้เท้าและสินค้าไม้ต่าง ๆ ตลาดทิเบตเป็นตลาดนัดที่มีสีสันสดใสและติดกับทะเลสาบไนนิ และคุณต้องแน่ใจว่าคุณจะต่อรองราคาได้ดี Bhootia Bazaar เป็นที่ที่คุณควรจะช้อปปิ้งสำหรับ ผ้าขนสัตว์ หมวก ถุงมือและสิ่งถักอื่น ๆ ในแบบฉบับที่ทำมือเป็นพิเศษโดยหญิงชาว Kumaoni ในแบบพื้นเมืองของพวกเขาที่เป็นอุปกรณ์กับความหนาวเย็น

ผมประหลาดใจที่จะเห็นว่าเมืองนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ความสวยงามแต่เต็มไปด้วยโอกาสสำหรับการท่องเที่ยว การผจญภัยและการค้า ฉันขอบคุณแม่ของฉันมากสำหรับการให้โอกาสฉันในการสำรวจเมืองแห่งทะเลสาบที่ยอดเยี่ยมนี้              

ฉันใช้เวลาทุกวินาทีของการเดินทางการหายใจด้วยอากาศที่สดชื่นและสูดเอาความสุขอย่างแท้จริง ฉันกลับมาอย่างเสียใจแต่ด้วยหัวใจก็เต็มไปด้วยประสบการณ์และความทรงจำดีใจที่ฉันจะจดจำตลอดไป

Indo Thai News Co. Ltd. © 2024  All Rights Reserved.

Scroll To Top